“น้ำดื่มอัลคาไลน์” มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือ?

ปัจจุบันมีน้ำดื่มหลายแบบให้เราได้เลือกดื่มกัน ไม่ว่าจะเป็น น้ำดื่มปกติ น้ำแร่ รวมถึงน้ำดื่มที่มีการผสมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ แต่เมื่อพูดถึง น้ำดื่มอัลคาไลน์
หลายคนอาจจะสงสัยว่า มันคือน้ำดื่มอะไร แล้วมันมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ต้องไปติดตามกันในบทความนี้ที่ Hello คุณหมอ นำมาฝากกัน

น้ำดื่มอัลคาไลน์ คืออะไร

คำว่า “อัลคาไลน์” (Alkaline) หมายถึงระดับค่าความเป็นกรด-ด่าง หรือค่า pH ของน้ำ ซึ่งสามารถวัดได้ในช่วง 0-14 ซึ่งเป็นความแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างน้ำอัลคาไลน์กับน้ำประปาทั่วไป

โดยน้ำประปาปกติจะมีระดับค่า pH ประมาณ 7.5 แต่น้ำอัลคาไลน์นั้นมีค่า pH สูงกว่า 8-9 ซึ่งตัวเลขยิ่งสูงนั่นหมายความว่า น้ำจะมีค่าความเป็นด่างมากขึ้น ส่วนถ้าตัวเลขยิ่งต่ำแสดงว่าน้ำจะมีค่าความเป็นกรดมาก

การศึกษาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อได้ในปีค.ศ. 2013 น้ำที่มีค่า pH ต่ำ (เป็นกรด) มีแนวโน้มที่จะเป็นพิษ นอกจากนั้นการกินอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นกรด อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง มากไปกว่านั้น ยังมีคำกล่าวไว้ว่า อาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดจะเลี้ยงเซลล์มะเร็ง ทำให้สามารถเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้

น้ำดื่มอัลคาไลน์ กับโรคมะเร็ง

กล่าวกันว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ช่วยต่อต้านกรดที่พบในกระแสเลือด ดังนั้น การดื่มน้ำที่มีค่า pH ที่สูงขึ้น สามารถเพิ่มการเผาผลาญของร่างกายและสามารถเพิ่มความสามารถของร่างกายในการดูดซึมสารอาหารที่สำคัญ บางคนคิดว่าสิ่งนี้จะทำให้เซลล์มะเร็งที่พบในร่างกายไม่สามารถเจริญเติบโตได้ เนื่องจากเซลล์มะเร็งนั้นเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เป็นกรด

การดื่มน้ำดื่มอัลคาไลน์ ยังช่วยชะลอหรือหยุดการเจริญเติบโตของมะเร็ง โดยการปรับสมดุลของระดับค่า pH ในร่างกาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว น้ำดื่มอัลคาไลน์อาจมีผลต่อความชุ่มชื้นในร่างกาย สำหรับบางคนที่มีอาการกรดไหลย้อน น้ำดื่มอัลคาไลน์อาจทำให้อาการที่เกี่ยวข้องกับกรดไหลย้อนในกระเพาะอาหารดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ในร่างกายที่มีการทำงานปกติ น้ำดื่มอัลคาไลน์จะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ หากในร่างกายมีความสมดุลระหว่างกรดและเบส ซึ่งวัดได้จากกระแสเลือดนั่นเอง แต่ในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์สามารถรักษาหรือป้องกันมะเร็งได้หรือไม่

Learn about crypto trading features at https://moneyminiblog.com/cryptocurrency/crypto-trading-features-basic- rules/ and earn your money!

Leave a Reply